ยินดีต้อนรับสู่บ้านอบอุ่นของคนรัก บอย สพล ชนวีร์

"บทโทรทัศน์" คุณประทับใจผู้เขียนบทโทรทัศน์ท่านใดบ้าง...มาคุยกันหน่อยซิคะ ^ ^

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ นานะจัง

  • *
  • 7234
  • -3
  • เพศ: หญิง
  • นิศาอรพินท์
    • อีเมล์

ไปเจอกระทู้นี้มาค่ะ  โดนอย่างแรง นานะจังชอบคนเขียนบทเรื่อง เพชรตัดเพชร สะใภ้จ้าว มากๆค่ะ

สุดที่มาชอบมาก ล่าสุด คือ คนเขียนบท เรื่อง สูตรเสน่หา ค่ะ หายากค่ะที่ คนเขียนบทโทรทัศน์ จะสามารถรักษา ความสนุกและอรรถรสของนวนิยายได้

แต่เธอคนนี้ทำได้ โฮะๆ


http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8672991/A8672991.html

"บทโทรทัศน์" คุณประทับใจผู้เขียนบทโทรทัศน์ท่านใดบ้าง...มาคุยกันหน่อยซิคะ ^ ^


จริงๆ อยากตั้งกระทู้นี้นานแล้วเหมือนกัน... แต่ไม่เคยตั้งกระทู้ห้องนี้มาก่อน...เลยเกิดอาการเขินอายเล็กน้อย

ตอนนี้กลับมาติดละครงอมแงม.... จากที่เลิกดูทีวีไปพักใหญ่ๆ
เพราะรำคาญนางเอกงี่เง่า พระเอกหูเบา ตัวร้ายที่ออกมากรี๊ดๆ อยู่ได้
ดูแล้วให้เกิดความสงสัยว่า มันไม่ทำมาหากินอะไรกันหรือไง
วันๆ มาตบตีกัน ทะเลาะกัน เชือดเชือน ประชดประชันกัน... เฮ้อออ
นอกเรื่องไปไกลแล้ว...

ส่วนตัวรู้สึกว่า ผู้เขียนบทโทรทัศน์ เป็นคนที่สำคัญคนหนึ่งเลย นอกจาก
เจ้าของบทประพันธ์ ผู้จัด ผู้กำกับ ตัวแสดง ฯลฯ
แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงผู้เขียนบทโทรทัศน์กันเลย....
เราว่าละครหลายๆ เรื่อง ทำได้ดูน่าสนใจขึ้นจากบทประพันธ์เดิมก็เพราะผู้เขียนบทโทรทัศน์
และอีกหลายเรื่องที่แทบจะร้องไห้ให้กับคนแต่งนิยาย
เพราะผู้เขียนบทโทรทัศน์เอามาทำซะ..... เฮ้อออ สุดจะบรรยาย

เรื่องแรกที่ทำให้เราประทับใจผู้เขียนบทโทรทัศน์คือ
โสมส่องแสง
บทประพันธ์ โรสลาเลน
บทโทรทัศน์ เอื้องอรุณ สมิตสุวรรณ
เรื่องนี้ อ่านนิยายหลายรอบมากๆ ตอนดูแล้วยิ่งรู้สึกดี ชอบๆๆๆ
มีเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย แต่ดูแล้วกลมกล่อมไม่ขัดหู ขัดตา
ผู้แสดงก็ชอบทุกคนเลยค่ะ
เค้าจะรู้ไหมเนี่ย....ว่าเราอายุเท่าไหร่ ทันดูโสมส่องแสงด้วย
แต่ตอนนั้นเรายังเด็กๆ อยู่เลยนะ

เรื่องต่อมา หลังจากที่ไม่ได้ดูละครมานานมาก ก็กลับมาติดอีกครั้งกับ
สะใภ้จ้าว
บทประพันธ์ รจนา
บทโทรทัศน์ วิสุทธิชัย บุณยะกาญจน
เรื่องนี้ สารภาพว่าไม่เคยอ่านมาก่อน จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้อ่าน เพราะยังหาหนังสืออ่านไม่ได้
ดูละครแล้วชอบ จำได้ว่าตอนนั้นไปรื้อหานิทานเวตาลมาอ่านใหม่อีกครั้ง
หลังจากไม่ได้อ่านมานานเลยทีเดียว ไม่รู้ว่าในหนังสือมีหรือเปล่า แต่
ด้วยความที่เราเองก็เป็นคนชอบอ่านหนังสือ เห็นนางเอกชอบอ่านหนังสือแล้ว...รู้สึกดี....

ตามมาโดยเว้นระยะห่าง (เกือบ) เล็กน้อย กับผู้เขียนบทโทรทัศน์คนเดียวกัน
หยกลายเมฆ
บทประพันธ์ โสภี พรรณราย
บทโทรทัศน์ วิสุทธิชัย บุณยะกาญจน
ไม่ได้อ่านหนังสืออีกเช่นกัน... คงเปรียบเทียบกับเรื่องราวในหนังสือไม่ได้
เราชอบเรื่องนี้ที่พระเอก นางเอก ดูมีการมีงานทำ และดำเนินเรื่องด้วยงานที่ทำ
ไม่ได้เอ้อระเหยลอยไปลอยมาอย่างเดียว เรื่องนี้ทำให้เราลองไปหาๆ
ตำนานกรีกมาอ่านด้วยแหละ....
โทรทัศน์ช่างเป็นสื่อที่มีอิทธิพลจริงๆ

และเรื่องล่าสุด.... ขวัญใจของหลายๆ คนในห้องนี้
สูตรเสน่หา
บทประพันธ์ กิ่งฉัตร
บทโทรทัศน์ ณัฐิยา ศิรกรวิไล
เรื่องนี้จำได้เลยว่าตั้งแต่มีข่าวแว่วๆ ว่าจะสร้าง เพื่อนก็มาบอกว่า
เรื่องนี้สนุกมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อ่านตั้งแต่ที่ลงในสกุลไทย (ใช่ไหม???)
ตอนนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมาย จนละครฉายได้สัก 2 ตอน ก็ขอยืมเพื่อนมาอ่าน
เราว่าคนเขียนบทโทรทัศน์ทำได้ดีมากเลยนะ สามารถทำให้ตัวละคร
มีมิติที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อธิบายที่มาที่ไปได้ดี... บทสนทนาก็ดี...
มีทั้งส่วนที่เอามาจากเจ้าของบทประพันธ์เลย เพราะดีอยู่แล้ว
และในส่วนที่มาเพิ่มเติม และปรับเปลี่ยน....

สำหรับเพื่อนๆ มีใครชอบเรื่องไหน ผู้เขียนบทโทรทัศน์คนไหนอีกบ้างคะ?
อยากให้กระทู้นี้ เป็นหนึ่งกระทู้ที่ให้เครดิตผู้อยู่เบื้องหลัง
และสร้างความบันเทิงให้กับพวกเราทุกคนค่ะ

ขอบคุณผู้เขียนบทโทรทัศน์ ที่ถ่ายทอดบทประพันธ์สนุกๆ ให้พวกเราได้รับชมกันค่ะ  ^ ^

จากคุณ : aimina   
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 52 00:51:59   
 

ความคิดเห็นที่ 1     

ตอนนี้รู้จักอยู่ท่านเดียว และรู้แล้วว่าคุณณัฐิยา ศิรกรวิไล สมองเปรื่องมากกกกก เขียนบทละคร
ละเอียดละเมียดละไมเนียนไร้รอยต่อและสนุกลึกซึ้งอย่างนี้ออกมาได้ยังไงหว่า นึกไม่ออกจริงๆ
ให้คนอย่างเรา 3 หัวรวมกันก็คาดว่าทำไม่ได้อย่างพี่ทั่นณัฐิยา




(อึ้งทึ่งเสียวตั้งแต่สวรรค์เบี่ยงมาทีนึงแล้ว มาสูตรเสน่หานี่ขอกราบเลย)

จากคุณ : Edna Mode   
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 52 01:17:13   


ความคิดเห็นที่ 2     

ชอบสวรรค์เบี่ยง + สูตรเสน่หาเหมือนกันค่ะ

สวรรค์เบี่ยงเวอร์ชั่นก่อนๆ ทำแบบอิงนิยาย แต่เวอร์ชั่น แอน เคน สนุกที่สุด มีเหตุมีผลในการกระทำ  พระเอกดูไม่ค่อยโรคจิตเท่าเวอร์ชั่นก่อนๆ -*-

แล้วก็ชอบปริศนา ติ๊ก เทย่าค่ะ
บทประพันธ์ ว ณ ประมวลมารค
บทโทรทัศน์ ไม่ทราบค่ะ แหะๆ  ลืมไปแล้ว
เราได้อ่านนิยายเรื่องปริศนา เราว่า เค้าวางตัวเทย่าเป็นปริศนาได้ดีนะคะ
รวมทั้งคำพูดคำจาต่างๆของตัวละคร  สนุกสนานเหมือนในนิยายเลยค่ะ

จากคุณ : น้องหมามินมิน     
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 52 01:25:55   


ความคิดเห็นที่ 3   

คุณณัฐิยา ศิรกรวิไล เเห่้งสูตรเสน่หานี่ล่ะค่ะตอนนี้กำลังปลื้มมาก
เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้ทำผลงานดีๆ ออกมาชมเรื่อยๆ อย่าไปไหน
นะคะ ชอบคนเขียนบทสะใภ้จ้าวเหมือนกันค่ะ เเต่ไม่รู้จักชื่อเลย ก่อน
ที่ จขกท จะตั้งกระทู้ เเล้วทำไมตอนนี้ไม่เขียนบทให้ ใครอีกหรอคะ
อยากดู อีกคนคือคุณยิ่งยศ ปัญญา คนเขียน ผู้ใหญ่ลี น้ำผึ้งขม เเละ
ทางผ่านกามเทพด้วยใช่ป่ะ เหมือนคุ้นๆว่าใช่ ดูในยูทูป

จากคุณ : Leon Camier   
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 52 01:26:25   
 

 
 
 
 
 
 


  ความคิดเห็นที่ 4     

วิสุทธิชัย บุณยะกาญจน: หยกลายเมฆ, แรงเงา, สะใภ้จ้าว, อมฤตาลัย
ณัฐิยา ศิรกรวิไล: บุญรอด, สูตรเสน่หา, รหัสริษยา
ประไพรศรี ศรีนาทม: ฟ้ามีตา, รอยรัก รอยบาป, ดาวเปื้อนดิน, แรมพิศวาส

จากคุณ : Zenithal   
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 52 01:30:14   


ความคิดเห็นที่ 12     

เมื่อก่อนไม่เคยสนใจคนเขียนบทโทรทัศน์เท่าไหร่ค่ะ

จนมาสะดุด ที่ สวรรค์เบี่ยง เนื่องจากเป็นละครรีเมค ที่เราเคยดูมาเกือบ 2 เวอร์ชั่น
เนื้อหาในละครยังจำได้อย่างดี และเป็นคนที่เบื่อละครรีเมคมาก
แต่พอได้มาดู แม้ใครว่าจะทำบทประพันธ์ผิดเพี้ยน
สำหรับเรา รู้สึกเค้าเสนอมุมมองที่เราไม่เคยเห็นในเวอร์ชั่นเก่าๆได้ดี
พระเอกเลวแต่เราก็แอบสงสาร ประมาณรักไม่ได้เแต่ก็เกลียดไม่ลง
และมาประทับใจกับฉากจบอีก กับ จดหมายคุณคิด
ทำให้เราต้องหันไปสนใจใครกันนะที่เขียนบทละครเรื่องนี้

พอมาถึงเรื่องสูตรเสน่หา ก็ยังประทับใจเหมือนเดิม
คุณณัฐิยา ก็เลยนักเขียนบทละครที่เราไว้ใจที่สุด ณ ตอนนี้

ส่วนอีกคนก็ คุณยิ่งยศ ปัญญา คนนี้ได้ยินชื่อบ่อย แต่ก็ไม่สนใจอะไรมากนัก
แต่ละครที่ทำให้เราประทับใจจนต้องจำชื่อนี้ไว้อีกคน ก็คงเรื่อง ผู้ใหญ่ลีกับนางมา
อันนี้ก็เป็นละครรีเมคที่ปรับบทได้ดูดีและสนุกกว่าเวอร์ชั่นเก่า ประทับใจค่ะ

จากความคิดเห็นต้นๆ
วิสุทธิชัย บุณยะกาญจน: หยกลายเมฆ, แรงเงา, สะใภ้จ้าว, อมฤตาลัย

เพิ่งรู้จักชื่อนี้ แต่ละครที่เค้าเขียน ชอบหลายเรื่องเลยค่ะ ทั้ง แรงเงา, สะใภ้จ้าว
ส่วน หยกลายเมฆ กับ อมฤตาลัย ไม่ได้ดู แต่คิดว่า บทน่าจะดี เคยดูแว๊บๆ
คงต้องเก็บชื่อนี้ไว้ในลิสต์ความทรงจำอีกคน

จากคุณ : สเมิร์ฟ   
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 52 02:13:17   
ถูกใจ : aimina



ความคิดเห็นที่ 17     

ชื่นชอบในผลงานการเขียนบทละครโทรทัศน์ของหลายท่านมากๆ แต่ก็ประทับใจเป็นเรื่องๆ ไปซะมากกว่า เพราะละครบางเรื่องก็ออกจะรู้สึกเฉยๆ และไม่ชอบบ้างก็มี

.
.

เอื้องอรุณ สมิตสุวรรณ -- โสมส่องแสง สามใบไม่เถา เพลิงบุญ จินตปาตี เก็บแผ่นดิน

ยิ่งยศ ปัญญา -- ทองเนื้อเก้า (2530) รักเดียวของเจนจิรา เยี่ยมวิมาน สองนรี อาญารัก (2543) เมื่อดอกรักบาน ดงผู้ดี ผู้ใหญ่ลีกับนางมา (2552)

อ.ศัลยา สุขะนิวัตติ์ -- คู่กรรม (2533) ตะวันชิงพลบ (2534) ริษยา (2534) ผยอง (2535) นางทาส (2536) รัตนโกสินทร์ 

ละลิตา ฉันทศาสตร์โกศล+นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์ -- บังเกิดเกล้า สายรุ้ง ปัญญาชนก้นครัว (2542) สามี สามีตีตรา ทางผ่านกามเทพ

จิระวิทย์ สมบัติศิริ -- ทอฝันกับมาวิน เส้นไหมสีเงิน เรือนไม้สีเบจ ดาวหลงฟ้า อุ้มรัก รังนกบนปลายไม้ ทางช้างเผือก

วิสุทธิชัย บุณยะกาญจน -- แรงเงา สะใภ้จ้าว หยกลายเมฆ

ละลิตา ฉันทศาสตร์โกศล -- สิ้นสวาท

นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์ -- กลิ่นแก้วกลางใจ สาปภูษา

ณัฐิยา ศิรกรวิไล -- มีเพียงรัก ร้อยเล่ห์ เสน่ห์ร้าย สวรรค์เบี่ยง (2551) สูตรเสน่หา

จันนิภา เจตสมมา -- พี่เลี้ยง ทวิภพ

วรรณึก -- กัลปังหา จันทร์เอ๋ย จันทร์เจ้า

คฑาหัสต์ บุษปะเกศ -- ใยเสน่หา จิตสังหาร

ผอูญ จันทรศิริ -- มารยาริษยา

อ.วรการ เจริญดี -- ธรณีนี่นี้ใครครอง สาวน้อยประแป้ง

และที่ขาดไม่ได้เลย...

ทุ่งดอกไม้ -- ตามรักคืนใจ

ปล. จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่รู้ว่า ท่านใดที่ใช้นามปากกาว่า "ทุ่งดอกไม้"

จากคุณ : Power Tough Guy   
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 52 05:31:08   


ความคิดเห็นที่ 18   

ที่ประทับใจมาก จนต้องรีกลับไปดูว่าใครคือผู้เขียนบท (เราดูละครจากแผ่น ค่ะ ไม่ได้ดูตอนออนแอร์) เฉพาะละครที่ดูนะคะ


1. คุณเอกลิขิต : เรือนไม้สีเบจ เพราะถอดบทประพันธ์ได้เกือบทั้งหมด มีดัดแปลงเพียงเล็กน้อย แต่ถ่ายทอดเรื่องราวได้น่าประทับใจมาก (บทประพันธ์เดิมยอดเยี่ยมอยู่แล้ว)
                      อุ้มรัก  พล็อตเรื่องแหวกแนว ละครดูสนุกค่ะ

2. คุณวิสุทธิชัย บุณยะกาญจน : สะใภ้จ้าว เรื่องนี้ทึ่งมากๆ เพราะดูละครก่อน ละครสนุกมาก โดยเฉพาะการแทรกเกร็ดต่างๆเกี่ยวกับนิทานเวตาล และโยงไปถึงการบอกรักอย่างเป็นนัยของศรีจิตรา  สร้างสีสันและความน่ารักให้คู่รอง จนต้องไปขวนขวายหาหนังสืออ่าน เพื่อจะพบว่าบทประพันธ์ธรรมดามาก ไม่มีอะไรเลย  นับว่าเป็นการดัดแปลงเรื่องได้ลงตัว และเพิ่มอรรถรสมากๆ
                      หยกลายเมฆ  เรื่องนี้ไม่ได้อ่านค่ะ เพราะไม่ชอบการเขียนสไตล์การเขียนของนักเขียนท่านนี้  แต่ละครสนุกมาก การเฉลี่ยบท การสร้างคาแรคเตอร์ของตัวละคร การดำเนินเรื่อง ชวนติดตามมาก ทราบมาว่ามีการเพิ่มเนื้อหาของช่วงรุ่นพ่อ แม่ จากหนังสือ ซึ่งทำให้ละครดูสนุกขึ้น

3.คุณละลิตา ฉันทศาสตร์โกศ  และคุณนันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
                      บังเกิดเกล้า  ตอนแรกไม่ได้สนใจละครเรื่องนี้ หามาดูเพราะชอบ ปิ๊บ รวิชญ์ แต่พอดูแล้ว กลับติดหนึบ ต้องดูทั้งเรื่อง (ละครบางเรื่อง ดูเพราะชอบนักแสดง ถ้าละครดูแล้วไม่ชวนติดตาม เราจะเลือกดูเฉพาะฉากที่มีนักแสดงที่เราชอบ) 
                      สามี  ละครดูสนุก สร้างเหตุผลให้เชื่อในการกระทำของตัวละครได้
                      ทางผ่านกามเทพ เนื้อเรื่องน้ำเน่า แต่บททำให้เราเชื่อในตัวละครได้

4. คุณฐานวดี สถิตยุทธการ: เจ้ากรรมนายเวร ผูกเรื่องเก่ง ดูแล้วประทับใจ นอกจากประเด็นเรื่องกรรม ดูแล้วยังรู้สึกได้ถึงความรัก ความผูกพันระหว่างพระเอกกับนางเอก ในทุกชาติ โดยไม่ต้องใช้คำพูดหวานๆ
                     นิราศสองภพ ผูกเรื่องเก่งอีกล่ะค่ะ เก็บความในประวัติศาสตร์ได้ดี ดูแล้วเชื่อว่าทำไมคนสองคนที่ไม่น่าจะรักกันได้ กลับมารักและผูกพันกัน

ส่วนอีกท่าน ที่เราชอบแนวคิด ชอบข้อเขียน คือ คุณปราณประมูล แต่ไม่เคยดูละครที่คุณปราณประมูลเขียนบท  ยกเว้นเกมลุ้นรัก ที่แอบเสียดสีได้แสบๆ คันๆดี

แก้ไขเมื่อ 19 ธ.ค. 52 06:31:26

จากคุณ : roundeyes   
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 52 06:24:05   
 


ออฟไลน์ นานะจัง

  • *
  • 7234
  • -3
  • เพศ: หญิง
  • นิศาอรพินท์
    • อีเมล์
ความคิดเห็นที่ 3     

ณัฐิยา ศิรกรวิไล: บุญรอด, ร้อยเล่ห์ เสน่์ห์้ร้าย, เจ๊ดัน ฉันรักเธอ, รหัสริษยา, เล่ห์ร้ายอุบายรัก, ก็ว่าจะไม่รัก, สะใภ้ก้นครัว, สวรรค์เบี่ยง, แก้วตาพี่, สาวใช้หัวใจชิคาโก, สูตรเสน่หา, มีเพียงรัก, รัตติกาลยอดรัก, หนึ่งในทรวง, บ่วงรักกามเทพ, พระจันทร์แสนกล, เงารักลวงใจ, สายลมกับแสงดาว, คุณหนูอารมณ์ร้ายกับผู้ชายปากแข็ง, นางสาวไม่จำกัดนามสกุล

ประไพรศรี ศรีนาทม: ฟ้ามีตา, รอยรัก รอยบาป, ดาวเปื้อนดิน, แรมพิศวาส, แกะรอยรัก, สัญญาแค้นแสนรัก, เมื่อดอกเห็ดบาน, ยอดยาหยี, ไฟโชนแสง, หลงทางรัก, ผู้การเรือเร่, แม่ครัวคนใหม่, เรือนซ่อนรัก, ดั่งดาวพราวแสง, ระบำดวงดาว, ลูกสาวกำนัน, แม่หัวลำโพง, ภูตแม่น้ำโขง, เทพบุตรชุดวิน, สุภาพบุรุษซาตาน

ยิ่งยศ ปัญญา: ผู้ใหญ่ลีกับนางมา, น้ำผึ้งขม, ทัดดาว บุษยา, บ้านทรายทอง, อาญารัก, อเวจีสีชมพู, เล่ห์กุหลาบ, ใจร้าว, ตามหัวใจไปสุดหล้า, รักเดียวของเจนจิรา, ดงผู้่ดี, ดงดอกเหมย, เมื่อดอกรักบาน, สองนรี, จากฝันสู่นิรันดร, เยี่ยมวิมาน, สุดดวงใจ, เกมตัณหา

วรพันธ์ รวี: ธิดาวานร, ธิดาวานร 2 ตอน ขุมทรัพย์สุสานอัญมณี, เพลงรักข้ามภพ, ดอกฟ้ายาใจ, ผู้พิทักษ์สี่แยก 1 / 2, อกธรณี, สาวน้อยอ้อยควั่น, สาวใ้ช้คนใหม่, พฤกษาสวาท, สาวเปิ่นเจ้าเสน่ห์, เสน่หาเงินตรา, นางสาวเย็นฤดี, เจ้าสาวบ้านไร่, นะหน้าทอง, แค่เอื้อม, ผักบุ้งกับกุ้งนาง, ต้นรัก, คมพยาบาท, สะใภ้ใจเด็ด, ชะชะชา่ท้ารัก

ภาวิต: เ่มียหลวง, บ่วงหงส์, กุหลาบเหนือเมฆ, ฆาตกรกามเทพ, ม่านบังใจ, สายใยสวาท, สุภาพบุรุษชาวดิน, ขิงก็รา ข่าก็แรง, ลูกหลง, ดอกแก้ว, ดาวพระศุกร์, หมูแดง, นางทาส, เหมราช, ตุ๊กตาเริงระบำ, สาวน้อยในตะัเกียงแก้ว, สาวน้อยในตะเกียงแก้ว ภาค 2 ตอน แม่มดน้อยตัวป่วน, คุณหนูเทวดา, รักได้ไหม ถ้าหัวใจไม่เพี้ยน, คนนี้ล่ะ พ่อเรา, เกิดแต่ตม, สายรักสาละวิน

นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์: ก้านกฤษณา, คลื่นรักสีคราม, เพียงผืนฟ้า, รักในม่านเมฆ, ทางผ่านกามเทพ, ดั่งดวงตะวัน, กลิ่นแก้วกลางใจ, เปลวไฟในฝัน, สาปภูษา, เล่ห์รตี, ปิ่นมุก, สามีตีตรา, พลิกดินสู่ดาว, อุ่นไอรัก, ปิ่นไพร, หัวใจช็อกโกแลต

คฑาหัสต์ บุษปะเกศ: คมแฝก, รุกฆาต, ลุย, เหนือมนุษย์, แม่คุณเอ๊ย, ตะวันยอแสง, รุ่งทิพย์, คุณชาย, ทิพยดุริยางค์, จิตสังหาร, เดือนเดือด, คมฅน, แสงดาวแห่งหัวใจ, ดั่งสวรรค์สาป, เพียงผืนฟ้า, อุ่นไอรัก, ใยเสน่หา, เบญจา คีตา ความรัก, สืบสาวราวรัก, พลิกดินสู่ดาว, แก้วลืมคอน, เ้จ้าสาวกลัวฝน, รักละมุน ลุ้นละไม, เดิมพันวันวิวาห์ (เขียนบทร่วมกับทีม ช่างปั้นเรื่อง และ สับปะรดหรรษา)

ณพัชร / วิรัลพัชร: สื่อรักชักใยอลวน, ยุทธการหักคานทอง, ศิลามณี, แ่ม่หญิง, แม่ค้าขนมหวาน

อาณาจินต์: อาทิตย์ชิงดวง, รุ้งร้าว, หมวยอินเตอร์, พ่อมาลัยริมทาง

วรรณา แต่งพสุเลิศ: หัวใจศิลา, เลือดขัตติยา, ฟ้าเพียงดิน, เสน่ห์จันทร์, ละอองดาว, ลอดลายมังกร

ณพุทธ สุศรีเจริญสุข: สายสืบดิลิเวอรี่, เจ้าหญิงลำซิ่ง, หวานใจยัยต่างดาว, น้องเหมียวเขี้ยวเพชร

เอกลิิขิต: เรือนไม้สีเบจ, ดาวหลงฟ้า, อุ้มรัก, หน้ากากดอกซ่อนกลิ่น, น้ำตาลไหม้,  นิมิตมาร, จงกลกิ่งเทียน, เรือนนพเก้า, บ่วงเล่์ห์เสน่หา, เมียหลวง, โบตั๋นกลีบสุดท้าย, พิษน้ำึผึ้ง, แก้วกลางดง, ทางช้างเืผือก, สะใภ้ไร้ศักดินา, เทพธิดาขนนก, สุดรักสุดดวงใจ, รังนกบนปลายไม้, นางบาป, ตี๋ตระกูลซ่ง, แชมเปี้ยนสะบัดช่อ, ทับตะวัน, ลมหวน, น้ำเซาะทราย, สะใภ้กาฝาก, เขยมะริกัน, รักแผลงฤทธิ์, อย่าบังคับข้าให้ใหญ่, เส้นไหมสีเงิน

ฐานวดี สถิตยุทธการ: หัวใจสองภาค, คุณยายสายเดี่ยว, สืบลับรหัสรัก, ปราสาทมืด, บาดาลใจ, สงครามนางฟ้า, บุพเพเล่ห์รัก, เจ้ากรรมนายเวร, นิราศสองภพ, ทะเลสาบนกกาเหว่า, เคหาสน์แสงจันทร์, สาปภูษา

วิสุทธิชัย บุณยะกาญจน: แรงเงา, อมฤตาลัย, หยกลายเมฆ, สะใภ้จ้าว (ได้ข่าวว่า เขียนบทเรื่อง เวียงกุมกาม ด้วย)

ปัทมาพร เคนผาพงษ์: พระจันทร์สีรุ้ง, คุณหนูฉันทนา, ทะเลริษยา

พัญสร: สงครามดอกรัก, เก็บแผ่นดิน, เมืองดาหลา, มงกุฏแสงจันทร์, แม่อายสะอื้น, แก้วลืมคอน, เหนือทรายใต้ฟ้า

ศัลยา: ตองหนึ่ง, มงกุฏดอกส้ม, หลงเงาจันทร์, ปู่โสมเฝ้าทรัพย์, ลูกไม้ไกลต้น, ญาติกา, สายโลหิต, รัตนโกสินทร์, วีรบุรุษกองขยะ, ทัดดาว บุษยา, ฟ้าใหม่, คือหัตถาครองพิภพ, พรพรหมอลเวง, มะเมี๊ยะ, ลูกตาลลอยแก้ว, คู่เขยคู่ขวัญ, ทัณฑ์กามเทพ, ลูกหว้า, ตั้งไข่ล้ม พรหมไม่ลิขิต, นางทาส, อีสา รวีช่วงโชติ, รากนครา, ผ้าทอง, ตะวันทอแสง, จำเลยรัก, สุดสายป่าน, ริบบิ้นเขียวกับกล่องกระดาษแดง

ปณธี: แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา, รักซ่อนแค้น, ถึงร้ายก็รัก, คมรัก คมเสน่หา, สะใภ้ลูกทุ่ง, 12 ราศี, วนิดา, ก๊วนกามเทพ



จากคุณ : Zenithal   
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 52 02:26:01   


http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8673103/A8673103.html

ออฟไลน์ กาฬฯ

  • *
  • 6333
  • -4
  • เพศ: หญิง
  • ஐ~ เผ่าพันธุ์นาคีซ่อนพิษไว้เสมอ ~ஐ
เรื่องไรดีอ่า   คิดไม่ออก  ดูหลายเรื่องเกิน


ยกตัวอย่างเรื่องที่เค้าเสนอมาดีกว่า

แต่กาฬจำชื่อคนเขียนบทไม่ได้อ่ะ  ขอเป็นชื่อเรื่องแทนละกัน


สะใภ้จ้าว
เรื่องนี้ตอนดูละครสนุกมากๆ  เขียนออกมาได้ดีทั้ง 2 คู่  ทั้งคู่ของสารินแล้วก็ศรีจิตรา  แล้วก็อย่างที่คอมเมนต์นั้นบอก  อิงเรื่องนิทานเวตาลสอดแทรกมา 
ตอนที่กาฬไปหานิยายเรื่องนี้อ่าน  แปลกใจมาก ว่าทำไมนิยายไม่เห็นสนุกเหมือนในละครเลย  ถือว่าคนเขียนบทเรื่องนี้เก่งทีเดียวที่สามารถอัพอรรถรสนิยาย และเพิ่มเติมเรื่องราวได้น่าติดตาม


เจ้ากรรมนายเวร
ดูแล้วหลอนมาก  ทำให้คนกลัวบาปเวรจริงๆ แล้วก็เนื้อหาซับซ้อนหลายชาติภพ  แต่สามารถผูกโยงให้เกี่ยวเนื่องกันได้


สูตรเสน่หา
กาฬเองก็ชอบเหมือนกัน ตอนแรกที่รอดูกลัวมากว่าละครจะทำออกมาได้ไม่ประทับใจเท่าในหนังสือ  แต่ที่ไหนได้  สนุกมากๆ ดีทั้งบท ผู้กำกับและนักแสดงเลย  เข้าถึงบทบาทของอลินอย่างแท้จริง
แล้วถึงจะมีฉากอะไรเพิ่มเติมมาก็ทำได้ไม่ติดขัด  ไม่เสียอรรรถรสความสนุก


ปริศนา
เวอร์ชั่นติ๊ก-เทย่านะ  เวอร์ชั่นหมิวเกิดไม่ทัน
จริงๆ แล้ว เรื่องนี้บทโทรทัศน์แทบจะตรงกับบทประพันธ์ทุกประการ  แต่ก็จะยากหน่อยเพราะบทประพันธ์ตรงช่วงท้าย เป็นเหตุการณ์ที่ปริศนาเขียนจดหมายเล่าเรื่องทั้งหมดเลย
ซึ่งคนเขียนบทจะต้องมาแปลงให้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น   และก็เขียนได้ดีด้วย ในแต่ละฉากแต่ละตอน  เป็นเรื่องเดียวของโพลีพลัสก็ว่าได้  ที่กาฬชอบอ่ะ


เมื่อดอกรักบาน
เข้มข้นดีอ่ะ  ถึงแม้เนื้อเรื่องจะไม่ได้ฉีกจากความจำเจซ้ำซากของละครน้ำเน่าทั่วไป
แต่บทของตะวันกับเคลียดึงดูดใจกาฬมาก  โดยเฉพาะฉากตอนจบที่ตะวันตาย แล้วขอแค่ได้ยินคำว่ารักจากปากของเคลีย  มันดูเหมือนธรรมดา  แต่อารมณ์คนที่กำลังจะตาย  กับอารมณ์ของคนที่เห็นคนที่รักตัวเองมาตลอดกำลังจะตาย
มัน......... :-X,


กิ่งไผ่
นิยายของศรีฟ้า  ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ค่อนข้างยากให้การแปลงบทประพันธ์เป็นบทโทรทัศน์
คนเขียนบทเรื่องนี้เขียนได้ดีมาก  ทำให้เนื้อเรื่องน่าติดตามมากขึ้นกว่าในนิยาย ทั้งที่ดำเนินเรื่องตามบทประพันธ์
ถ่ายตัวคุณฟุ้งออกมาได้ประทับคนดูมากๆ ทั้งในตอนเด็กแล้วก็ตอนโต 


เบญจา คีตา ความรัก
เรื่องนี้รู้สึกจะเขียนบทโทรทัศน์ขึ้นมาก่อนจะเป็นนิยาย  ทำให้การพิมพ์เป็นนิยายออกมา  อรรถรสและความละเอียดของเนื้อเรื่องไม่ได้เท่ากับบทละคร
บุคลิกของตัวละครแต่ละตัวที่แตกต่างกัน  สามารถเฉลี่ยบทของทั้ง 5 คู่ได้อย่างลงตัว   ดูแล้วชอบทุกคู่  แม้แต่คู่ที่ดูเหมือนจืดชืดของลำดวน  และบุคลิกของลำดวน ที่ออกมาตอนแรกคนดูคิดว่าเป็นตัวประกอบ
เหมือนจะไม่โดดเด่น  แต่ก็เด่นออกมาได้ไม่แพ้คนอื่นในความรู้สึกของคนดู


อาทิตย์ชิงดวง
บทเชือดเฉือนกันได้สนุกมาก  ระหว่างผู้หญิง 2 วัย


หัวใจศิลา
เรื่องนี้บทก็สนุกนะ  เห็นว่าดัดแปลงจากต้นฉบับเยอะอยู่เหมือนกันจากเรื่อง อสูรเริงไฟ  แต่กาฬก็ไม่ได้ดูทุกตอน แล้วก็ไม่ได้อ่านนิยายด้วย
รู้แต่ว่าบทเรื่องนี้สนุกมาก


ฟ้าเพียงดิน
นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ละครสนุกกว่านิยาย  และตอนจบก็ดูมีเหตุผลกว่าในนิยาย
ทั้งการดำเนินเรื่องที่เข้มข้น  ดัดแปลงจากนิยายบ้าง   แต่ก็ทำให้คนดูเข้าใจมากขึ้น


เก็บแผ่นดิน
สนุก และก็ทำให้รู้สึกว่ารักชาติจัง  ถึงแม้ว่าชนชาติของพระเอกจะเป็นชาติเล็กๆ
แต่ทุกคนก็ยอมสู้จนตัวตาย   ร้องไห้อีกแล้วกับเรื่องนี้
ตอนจบที่มินทะดาปล่อยมือจากพันพัสสาทั้งที่สามารถข้ามมาฝั่งไทยได้
แต่ก็เลือกแบกศพของนาคากลับไปคาเซ  เพื่อสู้จนลมหายใจสุดท้าย  แม้ว่าเวลานั้นจะไม่เหลือใครให้ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่แล้ว
และเรื่องนี้  ป๋อก็เอาชนะใจคนดูในบทพระรองไปเต็มๆ

แม่อายสะอื้น
เป็นแนวที่กาฬไม่ค่อยชอบเลย  ไม่ชอบเรื่องรันทด  แต่ก็ต้องยอมรับว่า  บทดีจริงๆ
ถ่ายทอดตัวละครทุกตัวออกมาได้เข้าถึงอารมณ์มาก


มงกุฏดอกส้ม
เวอร์ชั่นน้ำผึ้งอ่ะนะ  จำเนื้อเรื่องไม่ได้แล้วล่ะ  แต่ไปอ่านๆ ดู  เหมือนเรื่องมันจะประมาณว่า จริงๆ แล้วพระเอกเป็นเกย์หรือไงนี่แหละ
ประเด็นอยู่ตรงคุณนายที่4  จากเด็กสาวเหนือที่ถูกขายมา  พอมาอยู่แปลกที่ก็ต้องพยายามสู้กับคนอื่นเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด   ปัญหาของเมียแต่ละคนที่อยากให้สามีรัก

สายโลหิต
เวอร์ชั่นหนุ่ม-กบ
ดำเนินเรื่องยาวมาก แต่ก็ไม่เสียอรรถรส ถึงแม้บางตอนจะอยากให้ผ่านไปเร็วๆ ก็เถอะ
แต่เขียนออกมาได้แสดงถึงความเป็นไทยมากๆ  ในแต่ละเหตุการณ์
ความลำบากที่ฝ่าฟัน  และตอนจบที่พระยาไกรสีห์ตาย  ดาวเรืองเสียใจแค่ไหน

คือหัตถาครองพิภพ
นี่ก็เข้มข้นมาก  ตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ยันรุ่นลูก  ชีวิตลูกๆ แต่ละคนล้วนเจอปัญหาอุปสรรค  ตายบ้าง  รอดบ้าง  มีใครบ้างนะ  พริสซิล่า  พริ้มเพรา  แพรวพรรณราย  พราวพิลาศ  พจน์  พฤกษ์


รากนครา
นี่ก็ยากที่จะแปลงจากบทประพันธ์เป็นบทโทรทัศน์  แต่ก็เขียนออกมาได้ดีมาก  เห็นคาแรกเตอร์ของมิ่งหล้าชัดเจน 
อ้างอิงเรื่องการแบ่งแยกดินแดน  เรื่องนี้ถ้าคนเขียนบทไม่มีภูมิความรู้ก็เขียนยากเหมือนกัน  กล่าวถึงการแบ่งแยกดินแดนในสมัยรัชกาลที่ 5
เจ็บปวดไปกับแต่ละฉาก  โดยเฉพาะฉากที่แม้นเมืองตาย  สุดท้ายแล้วก็มีแต่คนต้องเสียใจ


ผ้าทอง
ไม่เคยดูอ่ะ  อยากดู  เพราะว่าอ่านนิยายเรื่องนี้แล้วชอบมาก


จำเลยรัก
เวอร์ชั่น อั้ม-แอ๊ฟนะ
มีเหตุผลแล้วก็เร้าใจ  สนุกกว่าเวอร์ชั่นก่อนที่นางไม่ยอมสู้


คู่กรรม
เวอร์ชั่นกมลชนก
อืมม  ก็อย่างที่หลายๆ คนรู้ว่าเรื่องนี้ครองเรตติ้งสูงสุด  นั่นแหละ  ไม่มีไรจะสาธยาย
บอกได้แต่ว่า  มันดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2009, 08:56:25 PM โดย กาฬรหัสย์ »
**จักรวาลนี้กว้างไกลแลไพศาลนัก เราเป็นเพียงละอองธุลีอันน้อยนิดล่องลอย ยากที่จะเรียนรู้ทุกสรรพสิ่งให้จบครบสิ้น
สิ่งที่เรามิเคยเห็น ใช่ว่าจะมิมี แลสิ่งที่มิเคยได้ประสบ ก็ใช่ว่าจะมิเคยเกิดขึ้น**